top of page

ĂN CHAY - VÀ NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN.

Mọi người thường nghĩ ăn chay luôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bảo vệ động vật và thực hiện tôn giáo. Tuy nhiên nhiều người không biết và hay gặp nhiều sai lầm phổ biến khiến sức khỏe ngày càng đi xuống, thậm chí còn mang đến nhiều bệnh tật không mong muốn khi ăn chay. Do đó An Duyên xin đưa ra một vài sai lầm phổ biến khi ăn chay, và hướng giải quyết để mọi người có một chế độ ăn khoa học và khỏe mạnh.

 

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, một số người thường mắc phải những sai lầm phổ biến. Dưới đây là một số điều cần tránh khi ăn chay:



Thiếu canxi và vitamin B12: Thức ăn chay thường không cung cấp đủ canxi và vitamin B12, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương và hệ thống thần kinh. Hãy tìm cách thay thế bằng thực phẩm chay giàu canxi như hạt chia, củ cải xanh, củ cải và sử dụng thêm bổ sung nếu cần thiết.


Thực phẩm chay không lành mạnh: Ăn chay không đồng nghĩa với việc ăn một cách lành mạnh. Bạn vẫn cần hạn chế thực phẩm chay có thể gây hại như đường, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chay chế biến công nghiệp vì trong những loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất bảo quản, tạo mùi, tạo vị. Khi dùng thường xuyên sẽ mang đến nhiều tác động xấu cho sức khỏe.




Không duyệt kỹ thành phần: Nhiều sản phẩm chay được quảng cáo là thức ăn chay, nhưng chúng có thể chứa các thành phần không mong muốn như đường, muối, chất béo bão hòa và các chất phụ gia. Hãy đọc nhãn sản phẩm cẩn thận và chọn lựa thực phẩm chay tự nấu để kiểm soát thành phần.


Không duyệt kỹ lượng calo: Một số người ăn chay có thể tăng cân nếu không kiểm soát lượng calo tiêu thụ. Ăn chay không đồng nghĩa với việc ăn thoải mái mọi thứ. Hãy chú ý đến lượng calo và duy trì một chế độ ăn cân đối. Đặc biệt trong chế độ ăn chay, nhiều người nghĩ sẽ "mau đói" nên ăn kèm nhiều tinh bột như bánh mì, cơm, mì, ....


Không đủ protein: Nếu không chú ý, có thể dễ bị thiếu hụt protein khi ăn chay dẫn đến mất đi khối lượng cơ bắp, từ đó làm giảm sức mạnh, khó giữ thăng bằng và làm chậm quá trình trao đổi chất. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu, khi các tế bào không nhận đủ oxy, khiến bạn mệt mỏi. Hãy luôn bổ sung các nguồn protein chất lượng như đậu nành, hạt, quinoa và củ cải xanh vào chế độ ăn của bạn.


Thiếu chất béo có lợi cho sức khỏe: Chất béo không hề xấu nếu biết chọn lọc chất béo còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ hoạt động của các cơ quan và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.


Chúng là nguồn dự trữ năng lượng, là chất cần thiết để xây dựng và duy trì màng tế bào, duy trì nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy chức năng miễn dịch, duy trì sức khỏe của da và tóc.. Cơ thể cần chất béo tốt từ nguồn như dầu hạt lanh, dầu hạt chia, hạt giống hướng dương và hạt óc chó để duy trì chức năng cơ bản của cơ thể.


Tại An Duyên, các món ăn được lên thực đơn chỉn chu đảm bảo bổ sung đầy đủ nhất những dưỡng chất cho cơ thể, tránh việc ăn chay mang đến tác động xấu. Vì ngoài ngon miệng, một chế độ tốt sẽ giúp quý khách gắn bó lâu hơn với những món chay.


Nhớ rằng, chế độ ăn chay cũng cần được lên kế hoạch và cân nhắc để đảm bảo bạn đang nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào với chế độ ăn chay, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Comments


bottom of page