top of page

[Ăn chay] Cân bằng với tháp dinh dưỡng

Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, dưỡng như chúng ta ai cũng đã từng học và tìm hiểu qua tháp dinh dưỡng, một trong những "hướng dẫn" giúp mọi người xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Nhưng nếu là người theo đuổi chế độ ăn chay, thì chúng ta có thể tham khảo tháp dinh dưỡng nào?

 

Tháp dinh dưỡng cho người ăn chay

Tháp dinh dưỡng dành cho người ăn chay được phân tầng rõ ràng, biểu thị mức tiêu thụ cần thiết cho một người trưởng thành. Tháp dinh dưỡng chay được chia theo từng nhóm khác nhau, tối ưu hơn tháp thường khi loại bỏ các sản phẩm thịt, sữa động vật thay vào đó là các thực phẩm có nguồn gốc thực vật.


Những nguyên liệu ở tầng tháp cuối cùng chúng ta có thể ăn thoải mái, càng lên cao càng nên hạn chế, để giúp đủ chất, cải thiện sức khỏe. Tất cả những nhóm thực phẩm có trong tháp đều rất thiết yếu cho cơ thể của người ăn chay, không nên thiếu hay bỏ bất kì tầng nào trong bữa chay hằng ngày.


Nhà hàng chay, nhà hàng chay An Duyên, nhà hàng chay tphcm, nhà hàng quận 5, quán chay ngon, quán chay quận 5, quán chay nổi bật, cơm chay, món chay, cách nấu món chay, An Duyên, nhà hàng chay q5, nhà hàng chay ngon tphcm, danh sách nhà hàng chay ngon, món chay giao tận nơi, nhà hàng chay quận 6, nhà hàng chay quận 8, nhà hàng chay quận 10
Kim tử tháp dinh dưỡng - cho người ăn chay


Hiểu về tháp dinh dưỡng chay



  1. Rau củ & Trái cây Ở tầng cuối của tháp dinh dưỡng chính là "Rau củ và trái cây" loại thức ăn được ưu tiên hàng đầu và nên sử dụng nhiều đối với người ăn chay. Mỗi ngày, một người trưởng thành cần ăn 150gram quả mọng hoặc ba quả các loại trái cây khác như (chuối, đào, táo). Đây chính là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ thiết yếu cho người ăn chay.

  2. Ngũ cốc Ngũ cốc (gạo, mè, tẻ, lúa mì) chính là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, sắt và các chất chống oxy hóa hiệu quả (như gạo nếp) hoặc protein, vitamin (B1, B2, vitamin E), canxi, Kali (như gạo lứt, lúa mì...)

  3. Các loại đậu Là nguồn cung cấp chất đạm chính cho bữa ăn chay, đậu hủ, tempeh, đậu đen/xanh/đỏ là những lựa chọn tuyệt vời để cung cấp chất xơ, sắt và dinh dưỡng quan trọng. Ngũ cốc, đậu nành nên được bổ sung và sử dụng thường xuyên, đặc biệt là với thanh thiếu niên.

  4. Chất béo Nói đến chất béo trong ăn chay chúng ta có các loại thực phẩm như bơ thực vật, bơ đậu phộng, dầu chiết xuất từ đậu nành, hạt cải, mè. Chất béo thuộc tầng buộc phải có nhưng không lạm dụng. Chất béo chứa nhiều vitamin, giúp sáng mắt, dung hòa vitamin trong thực phẩm, và cần thiết trong nhiều phản ứng cho cơ thể.

  5. Thực phẩm chay đóng hộp/ chế biến sẵn Nếu bạn không có thời gian chế biến bữa chay hay gọi từ An Duyên, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm chay đóng hộp, tuy nhiên lượng muối, chất bảo quản, dầu trong các loại thực phẩm này không tốt cho sức khỏe. Các loại bánh ngọt, bánh quy, snack chay cần dùng ở mức tối thiểu

  6. Sữa hạt Sữa hạt là cách hiệu quả bổ sung canxi hằng ngày cho người ăn chay. Hãy dùng 1 đến 2 hộp sữa mỗi ngày để bổ sung canxi giúp duy trì lối sống khỏe mạnh

  7. Sản phẩm bổ sung vitamin và chất sắt, omega 3. Chế độ không ăn thịt cá dễ làm cho cơ thể khó tổng hợp và thiếu các dưỡng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là Sắt, Kẽm khiến cơ thể kiệt quệ. Do đó hãy thường xuyên bổ sung thực phẩm chức năng có vitamin tổng hợp, Omega 3, viên thuốc sắt, iot, B12, D3...



Hiểu rõ về các tầng và cân bằng dựa trên tháp dinh dưỡng chính là cách nhắc nhở cho bản thân ăn uống lành mạnh và đủ chất. Nếu trong bữa ăn này chúng ta lỡ có quên tầng nào thì hãy bổ sung vào bữa tiếp theo trong ngày. Chế độ ăn đúng phương pháp, uống đủ 8 ly nước một ngày, vận động thể thao hợp lý chính là phương pháp giúp chúng ta ăn chay hiệu quả, duy trì được lâu dài theo chế độ và vẫn giữ được sức khỏe tốt.


Hi vọng An Duyên đã giải đáp được phần nào thắc mắc về chế độ ăn chay đủ chất cho anh chị.


Gọi ngay món ngon, giao tận nơi, giảm đến 10%

Xem thêm menu tại: bepxanhanduyen.com/menu - 0908.421.461 / 028.2212.9947


Hoan hỉ,

-----------------------------------


NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN

𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 - 090.8421.461

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


Comments


bottom of page