top of page

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĂN CHAY TRONG MÙA NÓNG

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong những ngày nóng, những bữa cơm chay sẽ phát huy tác dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt, cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Những lợi ích sau đây mà An Duyên đề cập sẽ phần nào giúp anh chị lựa chọn dùng thực phẩm chay trong những ngày nắng nóng.

 

Trời nắng nóng, cơ thể cần ít năng lượng hơn do nhiệt độ bên ngoài đã xấp xỉ nhiệt độ cơ thể, tuy nhiên, cũng do nhiệt độ cao, chúng ta cần nhiều chất khoáng và nước hơn thông thường do cơ thể cần nước và khoáng để bài tiết mồ hôi giữ nhiệt cho cơ thể.


Vì sao trời nóng nên ăn chay?


Bữa cơm chay giàu dinh dưỡng tại Bếp Xanh An Duyên

Nhu cầu năng lượng không cao, cũng nhu nền nhiệt cao, khiến cơ thể mệt mỏi chán ăn, vào thời tiết này, về nguyên tắc, các nhà khoa học khuyến cáo, nên ăn đủ chất, giảm chất béo, do nhu cầu năng lượng không cao, dễ gây béo phì, tăng cường thực phẩm rau, quả, uống nhiều nước. Các chất đạm cũng cần hạn chế để tiêu hóa dễ dàng hơn. Do đó, ăn chay trong những ngày nóng là phương pháp khiến cơ thệ nhẹ nhàng hơn trong những ngày này.


Sử dụng thực phẩm từ thực vật giúp chúng ta giảm cholesterol trong máu, nguyên nhân chính gây mỡ máu, đột quỵ. Quá trình chuyển hóa ít lên nặng lượng và men hơn, đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Cần thay thế nguồn đạm động vật sang đạm thực vật có nhiều trong đậu, đỗ, đặc biệt là đậu nành, và những phụ phẩm từ đậu nành như đậu hủ. Những loại thực phẩm này giúp cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái, mát mẻ, giảm sinh nhiệt và khó tiêu trong những ngày nắng nóng. Một lợi ích nữa của ăn chay là dùng nhiều rau, trái cây, giúp bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng, nước cho da, giảm tình trạng mẩn cảm, dị ứng, mụn nhọt trong mùa nóng.


Ăn chay giúp bộ tiêu hóa có nhiều thời gian nghỉ ngơi, giúp trao đổi chất hiệu quả hơn, đặc biệt rất tốt đối với những người lớn tuổi, khả năng trao đổi chất kém dần, ăn uống nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.


Lựa chọn thực phẩm chay như thế nào



Ăn đủ 4 nhóm thực phẩm, cần điều chỉnh khẩu phần theo mùa nóng như sau:

- Chất bột: định lượng ít, tầm 1 chén cơm/ bữa

- Đạm: từ đậu, đỗ, đậu hũ, hạt ngũ cốc...ăn vừa no, để tiêu hóa khỏe hơn

- Chất béo: ở người trẻ và trung niên, cung cấp đủ chất béo thực vật qua các món chiên.

- Xơ: ăn nhiều trái cây mát như: bưởi, ngó sen, hạt sen, chanh, đu đủ..hạn chế các trái nóng, nhiều đường như: nhãn, xoài, sầu riêng...

Ăn chay trong ngày hè nên lựa chọn các loại thực phẩm từ thiên nhiên, không chất bảo quản, dùng rau củ theo mùa như: rau muống, mồng tơi, rau mầm...

Không quên dùng các loại nước ép từ trái cây để bổ sung nhu cầu vitamin trong ngày.



Nhiều người vẫn lầm tưởng ăn chay chỉ nên đi ăn vào mùng 1 hay ngày rằm. Ăn chay là lối sống tốt nên dùng hằng ngày, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, mùa hè để mang lại những lợi ích cho sức khỏe và cải thiện lối sống lành mạnh hơn.


Trong những ngày nắng nóng thế này, đừng đi đâu xa cho thêm mệt người, vì An Duyên sẽ giao đến tận nơi cho anh chị.

Để đặt món anh chị có thể liên hệ:

📞 0908.421.461 / 028.2212.9947

----------

Bếp Xanh An Duyên 10 Nguyễn Tri Phương, Phường 6, Quận 5

028.2212.9947


Comments


bottom of page